Lượt xem: 861

Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành – để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may ốm đau, bệnh tật, đây là cách tốt nhất để người dân chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 


Tham gia BHYT hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

 

    Trong những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia BHYT đã trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của các địa phương. Mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

    Tính đến ngày 24/12/2021, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 988.286 người, tỷ lệ bao phủ đạt 82,65% (theo niên giám thống kê năm 2020); trong đó, BHYT hộ gia đình có 189.073 người tham gia. Có thể nói, việc thực hiện BHYT đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã có được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Nhiều người dân nhờ tham gia BHYT nên được khám chữa bệnh, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và đặc biệt là kinh tế gia đình được ổn định khi không may bị ốm đau, bệnh tật hoặc khi mắc bệnh hiểm nghèo.

    Anh Nguyễn Văn Toàn, ở xã Phú Hữu, huyện Long Phú bị bệnh viêm gan B, mỗi tháng anh đều phải thăm khám, lấy thuốc uống. Chi phí cho một lần điều trị hơn 1 triệu đồng, nhưng nhờ anh tham gia BHYT hộ gia đình, nên chỉ đóng 20% (khoảng 200 ngàn đồng), số còn lại được BHYT chi trả. Anh Toàn cho biết, nếu như không có BHYT thì anh khó có tiền để điều trị bệnh, bởi ở nông thôn thu nhập thấp, mỗi tháng phải chi hơn 1 triệu đồng tiền khám bệnh là số tiền không nhỏ. Vì vậy, với chính sách của BHYT đã kịp thời hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn không may bị bệnh như anh. Hiện nay, 4 thành viên của gia đình anh đều tham gia BHYT để có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

    Bên cạnh quyền lợi được quỹ BHYT thanh toán từ 80% - 100% chi phí khi khám chữa bệnh BHYT tùy từng đối tượng, thì người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên nếu bị bệnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến). Qua đó, giúp người tham gia BHYT giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau, đặc biệt đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài hay những bệnh cần phẫu thuật.

    Thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động để nâng cao độ bao phủ BHYT, nhất là đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, trong đó phải kể đến hoạt động nhân rộng các đại lý thu. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 145 hệ thống đại lý thu BHYT hộ gia đình; trong đó, có 109 điểm thu tại các điểm bưu điện văn hóa xã với 190 nhân viên; đại lý thu xã, phường có 125 điểm thu tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn với 217 nhân viên; đại lý thu đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp có 116 điểm thu với 169 nhân viên. Với hệ thống thu BHYT ngày càng được nhân rộng tới cơ sở, kết hợp với các hoạt động tuyên truyền nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đã có sự thay đổi rõ rệt tại các địa phương.

    Chị Ngô Thị Hồng Nhanh – đại lý thu BHYT, BHXH xã Phú Hữu, huyện Long Phú cho biết, hiện nay toàn xã có trên 90% người tham gia BHYT, trong đó có BHYT hộ gia đình. Bà con nhận thức được quyền lợi cũng như tầm quan trọng khi tham gia BHYT, như được chia sẻ gánh nặng khi chẳng may ốm đau, bệnh tật. Có những hộ trước đây thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí, sau này không còn chế độ thì vẫn tiếp tục tham gia để được hưởng quyền lợi từ BHYT mang lại.

    Việc tham gia BHYT hộ gia đình là một trong những mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới. Khi khám, chữa bệnh, quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình bình đẳng với các đối tượng khác, mức hưởng BHYT sẽ được cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về BHYT. Vì vậy, mọi người dân hãy tích cực tham gia BHYT ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 397
  • Trong tuần: 70,824
  • Tất cả: 11,802,831